Phát triển nhất nhì trong ngành “công nghiệp không khói” đó là nhóm ngành quản trị khách sạn. Hiện nay, thị trường việc làm nhóm ngành này không chỉ thiếu nhân viên ở các vị trí lễ tân, buồng, bếp,… mà còn thiếu cả những vị trí quản lý cấp cao. Vậy tốt chất nhà quản lý khách sạn cần là gì?
Quản trị khách sạn được đánh giá là lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam phát triển mạnh về du lịch. Nguồn nhân lực ngành đang trở nên trẻ hóa. Nên Quản trị khách sạn sẽ là ngành học dành cho những bạn trẻ năng động với mơ ước. Sau đây là những tố chất cần có của nhà quản trị.
Có vốn hiểu biết về văn hóa – xã hội sâu rộng
Ngành Quản trị khách sạn đòi hỏi bạn phải am hiểu và có kiến thức về văn hóa, ẩm thực, tâm lý, truyền thống, con người, … của Việt Nam và các quốc nước trên thế giới. Là một môi trường làm việc chuyên nghiệp mang tính quốc tế nên am hiểu được kiến thức đó, bạn sẽ hiểu được tâm lý khách hàng. Bằng những hiểu biết của bản thân bạn sẽ tạo được sự hài lòng về dịch vụ của khách sạn.
Tự tin, năng động, giao tiếp tốt và nhạy bén
Quản lý khách sạn là người điều hành, quản trị khách sạn nên phần lớn công việc của bạn là giao tiếp với nhiều người. Bạn sẽ cần giao tiếp với khách hàng và cả những bộ phận bạn đang quản lý. Do vậy, đặc thù công việc này đòi hỏi bạn phải biết nắm bắt tâm lý khi giao tiếp, thân thiện, linh hoạt đề xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong công việc, đây những tố chất vô cùng quan trọng trong nghề.
Có năng khiếu tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc
Với vai trò nhà quản lý nếu bạn là người có năng khiếu tổ chức, quản lý và sắp xếp cùng với kiến thức được dạy và học tại các trường đại học, cao đẳng quản trị khách sạn thì công việc sẽ suôn sẻ hơn. Các kế hoạch, chiến lược hoạt động, đôn đốc từng bộ phận và nhân viên có liên quan sẽ đúng tiến độ, hiệu quả hơn. Do đó, bạn cần có khả năng tổ chức để các bộ phận và nhân viên làm việc một cách hiệu quả và khoa học nhất.
Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo và chỉn chu về ngoại hình
Mỗi vị khách sẽ có những tính tình hoàn toàn khác nhau, có người dễ nhưng lại có người khó,… Để mang đến sự hài lòng nhất cho khách hàng, bạn phải hết sức tinh ý và thấu hiểu họ. Trong bất cứ tình huống nào bạn cũng cần có phong thái của người làm dịch vụ: sang trọng và lịch thiệp.
Chịu được áp lực công việc
Nghề nhà hàng khách sạn mang tính chất dịch vụ, nghề này được coi như “làm dâu chăm họ”. Khách hàng nào cũng là “thượng đế”. Bởi vậy công việc mang lại nhiều áp lực cao cả về thể chất và tinh thần. Thời gian làm việc đôi khi không cố định làm nhà quản trị thấy mệt mỏi. Hay phải tiếp xúc với những vị khách vô cùng khó tính bạn sẽ khó chịu. Nhưng xác định theo nghề này bạn phải chịu được áp lực công việc.
Khả năng ngoại ngữ tốt
Ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với nhà quản trị và với bất kỳ nhân sự nào trong ngành. Biết được nhiều ngoại ngữ bạn càng có ưu thế trong công việc. Có khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn giao tiếp tốt với khách hàng. Với xu thế nền kinh tế ngày càng hội nhập thì việc thành thạo tiếng Anh sẽ là cơ hội tốt để bạn tiếp cận với công việc.
Qua những chia sẻ về những tố chất của nhà quản trị, hi vọng bạn đã biết quản lý khách sạn cần gì. Đồng thời cố gắng rèn luyện những kỹ năng trên để nắm bắt được cơ hội việc làm trong giai đoạn phát triển như hiện nay. Nấc thang đầu tiên mà bạn cần đi đó là đăng ký học để được đào tạo nghiệp vụ nhanh chóng bắt nhịp với công việc.