Friday , March 29 2024
Trang chủ / Mầm non / Cách giúp trẻ tạo thói quen đọc sách và cảm nhận niềm vui từ sách.

Cách giúp trẻ tạo thói quen đọc sách và cảm nhận niềm vui từ sách.

Sách chính là một kho tàng rộng lớn với món quà tri thức và những câu chuyện, những cuộc phiêu lưu kì thú tuyệt vời. Đọc sách là một thói quen có ích cho sự phát triển trí tuệ của trẻ nên làm thế nào để giúp trẻ tạo thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ, cho chúng thấy được niềm vui khi đọc sách là điều mà nhiều phụ huynh quan tâm. Một vài gợi ý dưới đây của Giáo Dục Học Đường giúp trẻ tạo thói quen tốt đọc sách.

Cách giúp trẻ tạo thói quen đọc sách.

  • Bố mẹ đọc sách cùng với trẻ: Khi trẻ bắt đầu biết đọc thì người lớn nên dành thời gian đọc sách cùng trẻ để khơi gợi hứng thú cho trẻ. Phụ huynh có thể đọc nhưng quyển sách của mình, còn trẻ đọc sách phù hợp lứa tuổi của chúng vào cuối tuần, thi thoảng cùng nhau trao đổi về những điều mà mình đọc được. Nếu trẻ không chủ động đọc sách thì bố mẹ nên hướng dẫn trẻ để trẻ tìm được niềm vui từ sách, hãy là chiếc cầu nối để hỗ trợ cho trẻ cùng sách phù hợp. Dành thời gian thảo luận cùng bé về sách mà bé đọc sẽ giúp bé có được niềm vui và hứng thú khi đọc sách.

giup-tre-tao-thoi-quen-doc-sach-3

  • Luôn có sách báo, tạo chí phù hợp bênh cạnh: Trong không gian của trẻ nên để nhiều sách báo, tạp chí thiếu nhi đúng lứa tuổi, đây là một cách đơn giản giúp trẻ tạo thói quen đọc sách, trẻ có thể xem sách báo bất cứ lúc nào. Hay khuyến khích bé ghi lại những cảm nhận, nhận xét của mình khi đọc xong một bài báo, tiếp tục dần thì trẻ sẽ có những điều ghi nhận lại về mọi vấn đề đã đọc.
  • Thêm giờ giải trí ở thư viện: Ngoài việc cho con những giờ đi chơi thoải mái ở các khu vui chơi giải trí thì nên dành một phần thời gian đó để đến thư viện. Cho trẻ tới tham sự các hoạt động của thư viện viện ví dụ như hội thảo truyện tranh, các vở kịch, các hội sách,…để trẻ yêu sách, thấy sách thú vị hơn.
  • Khuyến khích trẻ viết điều mình muốn: Mỗi ngày nên dành cho trẻ một khoảng thời gian ngắn để viết ra những điều mình nghĩ, đặt ra các vấn đề, các câu hỏi trước khi đi ngủ. Vào buổi sáng thức dậy bạn sẽ giải thích cho trẻ hiểu điều trẻ muốn biết. Cách khuyến khích này giúp trẻ tạo thói quen đọc sách, viết và trao đổi tri thức, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp, tăng thêm sự hứng khởi với sách ở trẻ. Hoặc bạn cũng có gợi ý cho trẻ viết thư cho những tác giả sách bày tỏ suy nghĩ và cảm nhận của mình, hiện nay có rất nhiều tác giả có trang trên mạng hoặc là thành viên các hội văn học nên rất thuận tiện.

giup-tre-tao-thoi-quen-doc-sach-2

  • Đưa trẻ tới triển lãm sách: Dẫn trẻ đi tham quan và sẵn sàng mua cho chúng những quyển sách yêu thích, động viên trẻ tìm hiều thêm về những vấn đề chúng hứng thú từ sách, điều này tạo nên những niềm vui khi đọc sách, trẻ se coi đọc sách là một cách giải trí hay ho.
  • Tạo môi trường đọc sách thoải mái cho trẻ: Muốn giúp trẻ tạo thói quen đọc sách tốt thì ngoài các không gian quen thuộc như phòng học, phòng khách, phòng ngủ thì có thể để trẻ đọc sách ở những nơi công cộng như vông viên, nhà văn hóa thiếu nhi, vườn trường,…để bé gặp và trao đổi với những bạn cùng sở thích.

giup-tre-tao-thoi-quen-doc-sach-1

Những gợi ý giúp trẻ tạo thói quen đọc sách của các chuyên gia tâm lý ở trên sẽ phần nào giúp cho các phụ huynh biết cách tạo thói quen tốt cho con mình. Giúp con đọc sách chính là một cách giáo dục truyền thống có hiệu quả tốt, cho trẻ học được nhiều điều hay, giúp trẻ chủ động tìm hiểu và nắm bắt mọi điều mới mẻ trong cuộc sống. Phương pháp giáo dục này các chuyên gia khuyến khích phụ huynh nên áp dụng cho trẻ để có thể nhận được những phản hồi tích cực khi dạy con và hướng con tới những điều tốt đẹp.

Xem thêm về cách dạy trẻ tại Đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *