Tình trạng học thêm dạy thêm là vấn đề dư luận rất quan tâm, tình trạng o ép học sinh học thêm là mặt trái lớn nhất của việc dạy thêm làm cho xã hội bức xúc. Bất kể nỗi bức xúc của dư luận, quyết tâm của ngánh thì một bộ phận những thầy cô giáo vẫn có đủ cách ép trẻ phải đi học thêm.
Ép học sinh học thêm, “quyền đi đôi với hành” về điểm số.
Nhiều học sinh lớp 8 của một trường trung học ở quận 5 (TP HCM) mới đây bức xúc và phản ánh cứ tới tiết Lý của thầy giáo N là các em lại lo sợ vì thầy giảng khó hiểu và có những cách làm cho học trò mệt mỏi, căng thẳng. Dạy lý thuyết và giải bài tập xong thầy sẽ hỏi học sinh nào chưa hiểu bài, khi có học sinh thật thà nói chưa hiểu thì thầy chất vấn và mắng học sinh không chuẩn bài kỹ ở nhà nên đến lớp không hiểu. Nhiều học sinh bị thầy thẳng tay cho điểm 0 oan uổng và ngại với sự thiếu công bằn của thầy giáo.
Khi dạy học mà học sinh chưa hiểu thì cần phải xem lại chất lượng giờ dạy và có biện pháp hỗ trợ giúp các em hiểu bài hơn nhưng thầy N chỉ biết o ép và gây căng thẳng cho học sinh của mình.
Xuất phát từ lớp học thêm ngoài giờ mà thầy phân biệt đối xử với đối tượng học sinh. Vì lo sợ con bị trù dập nên một số phụ huynh đã trao đổi với cô giáo chủ nhiệm nhưng cô giáo cũng ngần ngại vì đây là vấn đề tế nhị, ban giám hiệu mới giải quyết được. Dùng điểm số để ép học sinh học thêm là cách cách của nhiều giáo viên, song lại rất hiệu quả.
Có phụ huynh còn than rằng con mình học trung học ở quận 1 từ nhỏ đã học tiếng Anh ở trung tâm bên ngoài, trang bị tốt cả 4 kỹ năng theo chuẩn quốc tế nhưng lại bị điểm lẹt đẹt trên lớp học vì không qua được “của ải” giáo viên. Học sinh học thêm với thầy thì điểm cao, không học thì điểm thấp.
Bị ép học thêm, không học cũng đóng tiền để yên thân.
Có giáo viên không dùng tới điểm số nhưng vẫn có đủ cách để “ép” phụ huynh và học sinh tới lớp học thêm bằng những lời nhận xét, thái độ thiếu thiện chí. Nhiều học sinh tiểu học bị giáo viên gây áp lực bằng những lời chê bai khiến các em sợ chỉ có cách đi học thêm cho yên.
Thậm chí có phụ huynh không cho con đi học thêm nhưng vẫn đóng tiền trên lớp cho thầy cô để con được yên thân. Chỉ những người thầy thiếu tài và tâm thì mới kiếm tiền bằng cách ép học sinh học thêm bằng chiêu trò. Nếu đủ tài thì không cần ép học sinh vẫn xếp hàng xin được học, bởi vì học thêm là nhu cầu có thật của nhiều học sinh và phụ huynh.
Ngành giáo dục hiện nay đã thay đổi việc cho điểm và đánh giá để giảm bớt quyền của giáo viên về điểm số. Bậc tiểu học đánh giá bằng nhận xét, giáo viên không ra đề mà do phòng giáo dục và tổ chuyên môn ra để hạn chế việc giáo viên lấy thi cử, điểm số để phân biệt hoặc trù dập học sinh.
Điểm số chỉ là một cách cũ để ép học sinh học thêm bởi ngoài điểm thi chung cùng với lớp thì mỗi học sinh còn có điểm miệng, kiểm tra 15 phút đều có giá trị. Dù có bị hạn chế về việc cho điểm nhưng giáo viên vẫn có nhiều cách bằng thái độ lời nói để gây áp lực và phân biệt học sinh. Vấn nạn dạy thêm học thêm của ngành giáo dục với mặt tiêu cực là sự chèn ép của giáo viên với học trò của mình làm mất đi hình ảnh, niềm tin vào người thầy, vào giáo dục của học sinh, xã hội.