Saturday , April 20 2024
Trang chủ / Tiểu học / Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng cách nào?

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng cách nào?

Giáo dục kỹ năng sống nhằm mục tiêu góp phần hoàn thiện nhân cách của học sinh. để các em trở thành những con người năng động, có hành vi ứng xử đúng mực, có văn hóa, chấp hành nghiêm túc luật pháp và có thể thích ứng nhanh với các hoàn cảnh trong cuộc sống.

giao duc ky nang song cho hoc sinh

Tại sao phải giáo dục kỹ năng cho học sinh

Cụm từ “kỹ năng sống” xuất hiện rất nhiều trên các diễn đàn học sinh sinh viên, trước thực trạng báo động về nhân cách,đạo đức ,lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay.cho thấy được tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống là cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên giáo dục kỹ năng sống cho học sinh không phải là công việc ngày một ngày hai và không hề đơn giản. Nó là cả một quá trình giáo dục đòi hỏi sự phối kết hợp từ gia đình đến nhà trường và xã hội. Trong đó, giáo dục kỹ năng sống ở nhà trường sẽ đảm bảo vai trò chủ đạo của giáo dục và có thể đem lại hiệu quả cao hơn nhờ tính khoa học và tính chuyên nghiệp của nó.

Thế nhưng, thực tế thời gian dạy học các trường phổ thông hiện nay phần lớn đều dành hết cho các môn học chính khóa. Những kỹ năng sống lại rất ít được quan tâm, nếu có chăng chỉ là đưa vào lồng ghép với các hoạt động khác, và coi đó như hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp…Một số trường còn mang tính hình thức, làm chiếu lệ. Do vậy, giáo dục kỹ năng sống cần phải hướng đến một chương trình toàn diện, dạy học đồng thời cả tri thức, kỹ năng và thái độ sống để học sinh có thể hội nhập, chủ động thích nghi với thế giới.

giao duc ky nang song cho hoc sinh anh 2

Đưa giáo dục kỹ năng sống vào môn ngữ văn

Ngữ văn là môn học đặc biệt, có khả năng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trong ngữ văn không chỉ cung cấp những trí thức về xã hội, văn hóa, lịch sử, đời sống nội tâm của con người mà còn giúp học sinh có năng lực giao tiếp, nhận thức về xã hội, con người, bồi dưỡng năng lực tư duy, làm giàu xúc cảm thẩm mĩ và định hướng thị hiếu lành mạnh để hoàn thiện nhân cách. Từ khi thuật ngữ “kĩ năng sống” và vấn đề giáo dục kỹ năng sống được đặt ra như một vấn đề cấp bách của thời đại thì dạy học Ngữ văn được nhìn nhận một cách hệ thống hơn. Giáo viên dạy môn ngữ văn khi thiết kế giáo trình giảng dạy thường có ý thức hơn trong việc lồng ghép kỹ năng sống vào trong môn học làm sao vừa đảm bảo kiến thức cơ bản vừa giáo được kỹ năng sống cho học sinh.

Thế nhưng thực tế hiện nay, các tiết học đọc và hiểu văn bản có quá ít thời gian nên việc lồng ghép kỹ năng sống cho học sinh thường không nhiều; giáo viên cũng có rất ít thời gian và hầu như là không có để lắng nghe những ý kiến phản hồi từ học sinh và kịp thời uốn nắn.

Hiện nay, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được lồng ghép nhiều trong giờ học làm văn nghị luận xã hội. Môn học này thường gợi nhiều hứng thú, hấp dẫn đối với học sinh bởi các em có thể trình bày quan điểm, những suy nghĩ của riêng cá nhân mình. Qua đó mỗi giáo viên có thể nắm bắt được suy nghĩ, quan điểm của học sinh, từ đó hướng các em đến một lối sống tốt, có ý nghĩa…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *